Nếu như trước đây, cứ đi chợ là ai cũng phải cầm theo ví tiền thì nay, nhiều người đi chợ chỉ mang theo... chiếc điện thoại. Tại rất nhiều chợ truyền thống ở các địa phương trên cả nước, người tiêu dùng khi mua sắm hàng hóa đã sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Chợ 4.0 (hay còn gọi là Chợ công nghệ) là hình thức chợ mới ứng dụng công nghệ thông minh vào cách đi chợ thông thường của người dân. Nói cách khác, đây là phương thức đi chợ được tích hợp và lĩnh hội từ lợi ích vượt trội của chợ truyền thống và những tính năng ưu việt của thanh toán điện tử. Tại đây, người đi chợ hoàn toàn có thể thanh toán hàng hóa bằng việc thanh toán điện tử mà không cần phải sử dụng tiền mặt.
Với mô hình Chợ 4.0, toàn bộ tiểu thương và người dân có thể mua bán hàng hóa tại chợ bằng cách quét mã QR, hay chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng điện tử vô cùng nhanh chóng, thuận tiện. Với phương thức này, người dân có thể thoải mái đi chợ mà không còn những trở ngại như mang theo tiền lẻ, tính toán tiền thừa…
Chợ 4.0 là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh mua bán nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng, tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại, từ đó giúp hình thành thói quen, từng bước đưa phương thức thanh toán số trở thành công cụ thanh toán chủ yếu trong quá trình giao dịch mua bán hàng hóa.
Có thể nói, mô hình Chợ 4.0 là xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên số, tiêu biểu cho lối tiêu dùng thông minh, giúp nâng cao tính chính xác, thuận tiện và nhanh chóng trong từng giao dịch. Hơn thế nữa, nó còn tạo sự minh bạch trong các khoản chi tiêu, giao dịch, giúp dòng chảy tiền tệ được lưu thông, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử.